วันที่ 3-6 มกราคม 2560 เวลา 07.30-16.30 น
ข้อมูลส่วนตัว :- ชื่อ นายวิทยา บุญรัมย์ ชื่อเล่นว่า ล้าน จบจาก ม.ราชภัฎบุรีรัมย์ วิชาเอก ชีววิทยาประยุกต์ ภูมิลำเนา 28 ม.17 บ้านใหม่อัมพวัน ต.ทะเมนชัย อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ เบอร์โทร 092-1561018 ID Line: civic2522 E-Mail: wit.boonram@gmail.com
ความรู้สึก :- เมื่อเดินผ่านประตูโรงเรี ยนจะพบกับคำว่า "ไม่มีหินก้อนใดโง่" โรงเรียนนอกกะลา บนก้อนหินขนาดใหญ่ เป็นคำสั้นๆ กระชับมีความหมายซ่อนอยู่ในคำ ทำให้รู้สึกภูมิใจและดีใจทุกครั้ งที่เห็น
- วันที่ 3 ม.ค. 60 วันแรกของการทำงานในส่ วนงานสนับสนุนกับคุณครูอ้อน งานที่ได้รับมอบหมาย ดังนี้
1.ศึกษาพื้นที่หน้างานจริง บริเวณโซนมัธยม/โซนฟาร์มเพื่ อใช้เป็นศูนย์แห่งการเรียนรู้ (โดยเน้นให้เป็นแหล่งเรียนรู้ จริง, เน้นความปลอดภัย/ความเรียบร้ อยและการสื่อสารกับผู้ร่ วมงานเป็นหลัก)
2.พูดคุยกำหนดขั้นตอนสู่ ความสำเร็จในรูปแบบ PLC. คือ วางแผน ประเมินเบื้องต้น ประเมินละเอียด ศึกษาความเป็นไปได้ เพื่อใช้ในการลงมือปฏิบัติและติ ดตามประเมินผลงานต่อไป
- วันที่ 4 ม.ค.60 วันแห่งการเรียนรู้ในรูปแบบ โรงเรียนนอกกะลา ผ่านห้องประชุมในช่วงเช้า ดังนี้
1) กิจกรรมช่วงที่1 หน่วยมายา คุณครูผึ้งนำเสนอชี้แจงว่าคล้ายๆ PBL. พร้อมสรุปใจความมายา มาจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทุกสิ่งล้วนสมมุติทั้งสิ้น ดังนั้นเราจะรู้เท่าทันสิ่งเหล่ านี้ได้ด้วยปัญญา(ไต่ตรอง) การนำเสนอในรูปแบบการสอนที่จะให้บรรลุผลนั้น คุณครูผึ้งแนะนำให้ตั้งโจทย์ไต่ ระดับคำถามไปเรื่อยๆ เช่น นักเรียนเห็นอะไร? รู้สึกอย่างไร? ได้อะไรจากกิจกรรมนี้? เป็นต้น พร้อมกันนี้ได้ยกโจทย์
สำคัญขึ้ นมา 9 ข้อ ดังนี้
สำคัญขึ้
1 จิตวิญญาณมาจากเจตน์จำนงหรือไม่ ?
2 การตั้งคำถามเพื่อจะสื่ อสารความคิด ความรู้สึก จิตวิญญาณต่างกันอย่างไร?
3 อะไรทำงานร่วมกับจิตวิ ญญาณของมนุษย์?
4 ระหว่างความเชื่อกับความรู้สึ กอะไรเกิดขึ้นก่อน?
5 ความคิดและจิตวิ ญญาณทำงานสอดประสาทกับจิตสัมผัสอย่างไร?
6 คำถามรูปแบบใดที่สร้างผลกระทบต่ อจิตวิญญาณ?
7 เราจะเปลี่ยนแปลงมุมมองใหม่ เพื่อตั้งคำถามและหาคำตอบในสิ่ งที่บุคคลอื่นไม่เคยเห็นจะเริ่ มต้นอย่างไร?
8 แบบแผนพฤติกรรมอย่างไรส่งผลต่ อการทำงานเชิงจิตวิญญาณ?
9 เหนือกว่าจิตวิญญาญาณคืออะไร?
(โดยครูใหญ่ให้แบ่งกลุ่ม.. พร้อมถามตอบในแต่ละกลุ่มเป็นข้ อๆไปจนครบทุกข้อและทุกกลุ่ม)
- ครูใหญ่ให้ sheet ที่ 1 Who am I ? พร้อมตั้งโจทย์ถามตอบ เช่น
1 มนุษย์กับสัตว์มีจิตวิญาณไหม?
2 เจตน์จำนงมาจากไหน?(คำตอบ:ระดั บความต้องการของมนุษย์)
2 เจตน์จำนงมาจากไหน?(คำตอบ:ระดั
3 Who am I?(คำตอบ:ภาษาไทยมี~50,000 คำ เราไม่สามารถนิยามคำได้ทุกคำ ดั้งน้ันเราสัมผัสความ
จริงได้ แต่นิยามมันไม่ได้
จริงได้ แต่นิยามมันไม่ได้
4 Truth :ความจริงตามธรรมชาติ
- ความจริงตามธรรมชาติ คือความไม่รู้
- ข้อเท็จจริง คือ ความรู้ด้วยวิชาการนั้นๆ
- จากนั้นครูใหญ่ให้ sheet ที่ 2 ตื่นรู้/ตระหนักรู้ เป็นข้อๆดังนี้
1 การเชื่อมสัมผัสกับธรรมชาติ
2 อยู่กับโหมดรู้(สติ)
3 สติภาวนา (ใจจดจ่อ/กำลังทำ เช่น เด็กปลูกผัก)
4 การเสียสละ (สงเคราะห์โดยไม่หวังผลตอบแทน)
5 ชุมชนPLC.(การเห็นร่ วมโดยแลกเปลี่ยนเรียนรู้)
6 การสนทนา ไม่เน้นโต้เถียง เน้นการฟัง ฟังอย่างมีสติ ไม่ตัดสินจากคนข้างหลัง
7 การทำงานศิลปะ
8 การกระตุกปัญญา (จากเรื่องเล่าโกอาน / เซ็น:ความเข้าใจตามจริงธรรมชาติ เป้าหมายเซ็น คือบรรลุ
ธรรม รู้แจ้งหรือซาโตริ)
2) กิจกรรมช่วงที่ 2 ด้านจิตศึกษา โดยคุณครูต๋อย ผ่านกิจกรรมการแบ่งกลุ่ม ดังนี้
แบ่งกลุ่มๆละประมาณ 4 คน
- นั่งเป็นวงกลม หลับตาวางมือประสานกันทำสมาธิ สักครู่คุณครูต๋อยให้ลืมตาแล้ วทำการวาดรูปมือบน
แผ่นกระดาษ A4 เขียนชื่อคนที่เราต้องการขอบคุ ณและต้องการขอโทษ 1นิ้ว ต่อ 1ชื่อ พร้อมระบุคำว่า
แผ่นกระดาษ A4 เขียนชื่อคนที่เราต้องการขอบคุ
ขอโทษหรือขอบคุ ณลงไปด้วย เขียนคละกันจนครบทุกนิ้ว จากนั้นให้ทุกคนแต่ละกลุ่มเล่ าเรื่องบุคคลที่
ต้องการขอบคุ ณและต้องการขอโทษมาอย่างละ1 ตัวอย่างเล่าสู่กันฟังหมุนเวี ยนจนครบทุกคน จากนั้นให้ตัวแทนแต่ละกลุ่ มนำเสนอเรื่องเล่าที่สมาชิ กในกลุ่มคัดเลือกมา 1เรื่องให้สมาชิกกลุ่มอื่นๆฟัง
ต้องการขอบคุ
แบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม(กลุ่มอนุบาล กลุ่มประถม กลุ่มมัธยม)
- นั่งเป็นวงกลม ในกลุ่มหนึ่งๆกำหนดให้พูดคุยสื่ อสารประเด็นเนื้อหาสาระด้ านการเรียนการสอนสมาชิกในกลุ่มจะต้องเล่าจนครบทุ กคน จากนั้นให้ทำการเสนอแนะแลกเปลี่ ยนภายในกลุ่มเพื่อจะใช้วาง
แผนสื่ อการเรียนรู้และการสอนใน Quater4.ต่อไป
ช่วงบ่าย:- สำรวจออกแบบ Layout plan โซนมัธยมและโซนฟาร์มสำหรับใช้ เป็นแนวทางในการพัฒนา
ปรับปรุ งให้เป็นศูนย์แห่งการเรียนรู้ต่ อไป
ประโยชน์ที่ได้รับ:-แม้จะยังไม่ทราบรายละเอียดในแต่ ละเรื่องมากนักแต่จะพยายามศึ กษาหาความรู้ใน
แต่ละเรื่องให้ เข้าใจอย่างถ่องแท้ต่อไป
บันทึกรายงานโดย:- ครูล้าน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น